Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Tìm hiểu thêm: Người Việt uống cafe còn quá ít so có thế gi��i

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để phát triển , cà phê Việt Nam yêu cầu nâng cao đảm bảo và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Xem thêm: may xay cafe mini

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã phát triển thành nét văn hóa độc đáo.

một số nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, thấp nhất trong số một vài nước cung ứng cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" ví như so có sản lượng tiêu dùng cà phê nội địa của những nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước với sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước mang lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong vài nước phân phối cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

Việt Nam vốn là nước phân phối cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về sản xuất cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ vững mạnh bình quân diện tích đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong các năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã với khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào một số năm 1994 và 1997. đấy là chi tiết thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 với không gian trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng khoa học công nghệ công nghệ trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. ví như năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong đó mang một số năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới buôn bán cà phê đánh giá đó là 1 năng suất cao trên thế giới.

ngày nay hầu hết cà phê nhân được cung ứng ra là để dùng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như phổ biến ngành chế tạo khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, một vài công ty buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.

>>> với thể người mua quan tâm: máy xay cà phê mini 600n
những chiếc hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá rộng rãi ở Việt Nam

Đang tận dụng đa số phương tiện sự kiện để chọn kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này cung cấp được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã cố gắng vững mạnh thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức khó khăn và doanh thu rất tốt so với giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hàng cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng bí quyết mở những tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả không cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là bí quyết mà các công ty cà phê đang lựa chọn. ngoại trừ "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở các cửa hiệu cà phê tại vài đô thị to như TP HCM, buộc phải Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng cáo và Bật mí sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một doanh nghiệp chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe bang tay

Theo phân tích của giới buôn bán cà phê chế biến, 1 trở ngại khác làm cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là bởi vì xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong bạn teen ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống hiện đại. "Cà phê hòa tan trở thành xu hướng dùng chủ đạo ngày nay, càng phổ biến hương vị và đáp ứng gần như nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

Song việc đầu tư cung ứng cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và giá tiền chuyển giao kỹ thuật, trở nên một loại khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

>>> Sản phẩm uy tín: ca danh sua

2 nhận xét:

  1. Brazil hiện là nước với sản lượng cà phê cao nhất thế giới sở hữu mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm may dam ban

    Trả lờiXóa
  2. Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm giá máy đầm cóc

    Trả lờiXóa