Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe lên tiếng làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật phương pháp đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn mang trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc tốt ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, mang 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương với khoảng sở hữu 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn có cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, ngoại trừ xe máy rộng rãi nhất thế giới thì còn thấy đặc trưng là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị sở hữu thấy ly cà phê linh thiêng mang người Việt ko, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một do mỗi năm tại Việt Nam có 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng bởi vì 1 đời sống kinh tế cạnh tranh, vì lợi nhuận, lòng tham, đang biến vật dụng thức uống đấy thành chẳng hề cà phê. Điều đấy khiến cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn nhắc.

>>> thông tin liên quan: đồ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa rồi cho thấy 50% là không phải cà phê trên thị trường chẳng hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, đồ vật 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đấy, hạt cà phê cũng đang được định giá thấp hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán một ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so có hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck nhãn hàng hàng trăm tỷ USD nhưng không trồng 1 hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số một cà phê chúng ta không sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nói.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, không đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng buộc phải thừa nhận, vài sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này không phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan với đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản ko hay chỉ là hình thức quảng cáo, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không mẫu gì đau hơn khi cái tên Việt Nam coffee để người nước bên cạnh phân biệt cà phê Việt Nam lại chẳng phải là cà phê mà là đậu nành".

"Hè gần đây tôi đưa gia đình đi nghỉ ở một resrot tại Phú Quốc, ở đấy có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi sở hữu hỏi hai chiếc này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee chẳng hề là cà phê nguyên bản mà là sở hữu trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ kể.

>>> Xem thêm:tac dung cua cafein

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã thiết kế ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến cho chúng tôi rất day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý kinh doanh, đi sai sở hữu niềm thông tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh vừa rồi đang có cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm nhiều, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ thiết kế cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ với câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thiết bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê phổ biến nhất thế giới chỉ có 10% dân số biết Việt Nam mang cà phê. phải việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc cần xây dựng, vươn ra thị trường thế giới ko chỉ là cà phê thô mà là các sản phẩm tốt.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, một "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình sở hữu độn đậu nành có nguyên nhân là "để ưng ý với khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho ra đời cái cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu sở hữu buộc phải là một định hướng bắt buộc theo đuổi hay không?" – phương pháp trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được cung ứng ở một số quốc gia khác trên thế giới không độn, nhưng sản xuất ở Việt Nam thì phải độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên do là cho rằng mình chỉ có nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần có cơ quan nhà nước, còn mang người dùng thì việc công bố là "không với ý nghĩa" nhằm "bảo mật bí quyết kinh doanh".

Trong lúc ấy, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, lúc chiếm thị tất cả nhất của ngành cũng được nhiều chuyên gia đặt câu hỏi.

nhiều chuyên gia đã thiết kế 1 phép so sánh: Trên thị trường ngày nay, một kg cà phê nhân đã sở hữu giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau khi rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cùng thêm chi phí cung ứng, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo những chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán mang lời phải đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng các nhãn hàng của Trung Nguyên lại sở hữu giá phải chăng. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ sở hữu giá trên dưới 100.000 đồng. sở hữu mức giá rẻ như thế, liệu trong đấy mang bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> với thể khách hàng quan tâm: muong muc kem

2 nhận xét:

  1. Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa rồi cho thấy 50% là không phải cà phê trên thị trường chẳng hề là cà phê nguyên chất.

    máy phun thuốc

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, đồ vật 2 về xuất khẩu cà phê nói chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự may dam dui

    Trả lờiXóa