Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Nét đẹp cà phê vỉa hè sài gòn

kể tới Sài Gòn, không tính việc đề cập tới một thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố không sở hữu đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu đấy, dưới một vài vỉa hè Sài Gòn, chỉ cách con đường đang kẹt xe các bước chân, 1 dung tích khác, diện tích của cà phê vỉa hè, nơi người ta với thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn dòng xe ngược xuôi hoặc không nhìn gì cả, đơn giản là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn sở hữu chiếc thú riêng khó nơi nào có được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

sở hữu thể là một người đang thất nghiệp, với thể là một người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng sở hữu thể là 1 người xem cà phê như 1 tôn giáo riêng, ở ấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy một vài điều mà trong vài quán cà phê lớn không có được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của loại nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp các khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào ấy.

1 giảng viên đại học công nghệ xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn hiện tại nó không còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so mang dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta không phải chọn thú vui có đặc biệt Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, ngày nay không còn nữa,tức là ngồi một quán nào ấy sang trọng, còn ai bây giờ đang ngồi vỉa hè, đấy là đa số vài người lao động 1 mẹo bình thường trong xã hội, họ mới còn sở hữu thể ngồi vỉa hè, hiện tại ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là phải sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 loại gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 tất cả đã tuyệt chủng. bây giờ chọn một loại cảm giác gì ấy, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn một loại gì đấy thoả thích, thơ mộng đã không còn nữa…

có thể kể rằng số lượng một số trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm tương đối phổ biến trong một số quán cà phê cóc, ở đó, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống cần lao thoáng qua trước mắt. đặc biệt, với đa dạng quán cà phê cóc mang giá thành cũng không tốt gì cho mấy so với những quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ tới ấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình.

một vài thanh niên sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn vài quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc vài quán cóc khác để uống. có các người dùng sinh viên, bạn teen này, uống cà phê cóc không tính chuyện giá tốt, dễ uống, họ còn chọn thấy 1 chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai ấy đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác tới uống sau đọc cũng là một thói quen với tính văn hóa cực kỳ riêng của Sài Gòn. người dùng Trần Văn Thuần, sinh viên năm trang bị tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ có chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, thiết bị nhứt đó là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong đó, cà phê vỉa hè, đặc biệt một số vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một số mẫu vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc thù là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại vô cùng là phổ biến vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè vươn lên là 1 dòng thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó ko những chỉ kể về chuyện uống cà phê mà có vẻ như là nó nói về vài mẫu quan điểm có vẻ như là trái chiều so mang quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận vài quan điểm chính trị, xã hội mà có thể điều ấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở một vài quán cà phê vào buổi sáng.

mang vài vị cao niên, với thể là học fake, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng có thể là người lao động nghèo, với họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng dung tích ăm ắp kỉ niệm về 1 Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", một Sài Gòn yên bình dưới một chế độ chính trị khá dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn ấy đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại có bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn ví như để xe không chu đáo sẽ bị bay hơi ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là không buộc phải đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và sở hữu thể bị tổn thương thân thể vì hậu quả của vụ cướp, 1 Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và các con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

1 khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ có chúng tôi rằng việc thiết kế thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn có công việc riêng ở một công ty của gia đình, lý do là anh xây dựng quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh mang thú vui đặc thù là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh tới mức anh xem đây là một tôn giáo là bởi vì ko mang nơi nào cho người thưởng thức cà phê một cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình sở hữu thể chia sẻ một số trăn trở thời cuộc của đất nước và được các bạn bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí có các người tất cả mọi người đồng chí hướng, sẵn sàng cùng anh dấn thân trong những hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ mang cà phê vỉa hè, nơi đó một số người bạn trẻ mang thể bàn luận mang nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và ấy cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của vài văn nghệ sĩ, trí thức thao thức mang vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay vài tác phẩm sở hữu nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như một vài ấn bản của một số nhà xuất bản phi nhà nước, trong đấy đáng nhắc cần kể đến một vài ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn bởi vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước cái xấu, mẫu ác, sự độc tài chỉ có ở phần lớn những nơi mà con người thoải mái, bình đẳng sở hữu nhau, một phu xe với thể ngồi chung bàn với trí thức, người ta ko ngại miệng khi nói chuyện cũng như ko thấy mặc cảm lúc tương tác có một vài người chung quanh.

với lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung vươn lên là 1 nếp văn hóa riêng khó có nơi nào giống được.

2 nhận xét:

  1. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là 1 ví dụ điển hình. may phun thuoc tru sau

    Trả lờiXóa
  2. 1 loại gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 tất cả đã tuyệt chủng đầm dùi

    Trả lờiXóa