Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Bạn nên biết: Cafe Tàu bít đường cafe Việt?

dung tích cà phê của riêng tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã lên tới sắp 125.000 ha, chiếm 85% khoảng trống cà phê của toàn Trung Quốc.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ NN&PTNT, khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2015 đạt 466.000 tấn có giá trị 970 triệu USD, giảm 41% về khối lượng, hơn 39% về giá trị so cộng kỳ năm 2014.

một vài công ty (DN) xuất khẩu cà phê cho rằng ngoài nhu cầu của một vài nhà rang xay to trên thế giới giảm thì với thể nguyên do là thị trường tiềm năng Trung Quốc (TQ) đang đẩy mạnh sản xuất cà phê có diện tích lớn.

Cà phê TQ khó khăn bằng giá rẻ

Lo ngại về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc doanh nghiệp TNHH Cà phê Chánh Tinh Anh, chia sẻ: "TQ nằm trong nhóm những thị trường nhập khẩu đa dạng cà phê Việt Nam. Mỗi năm nước này nhập khẩu sắp 30.000 tấn cà phê từ Việt Nam. Tuy nhiên, TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng nâng cao trong nước và xuất khẩu.

Trong một cuộc phỏng vấn báo chí mới đây, 1 quan chức thuộc Sở Nông nghiệp tỉnh Vân Nam TQ cho biết diện tích cà phê của tỉnh này đã lên tới gần 125.000 ha (cách nay những ba năm chỉ 40.000 ha), chiếm 85% dung tích cà phê của toàn TQ".

Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN sản xuất cà phê rang xay, hòa tan.
Thu hoạch cà phê tại vùng nguyên liệu của một DN cung cấp cà phê rang xay, hòa tan.

>>> Chúng tôi cung cấp: dụng cụ pha chế bartender

Ông Bình cho biết địa lý, thổ nhưỡng ở tỉnh Vân Nam (TQ) thích hợp trồng cây cà phê cho chất lượng vô cùng tốt. Mới mấy năm trước TQ vẫn là nước nhập khẩu. Từ năm ngoái họ đã xuất khẩu cà phê hạt và 1 ít cà phê hòa tan nhờ vài hãng rang xay lớn mang nhà máy đầu tư trong lĩnh vực này tại Vân Nam. Cà phê TQ chủ yếu xuất khẩu sangĐức, Nhật, Hàn Quốc và Mỹ.

thông tin thêm, ôngPhạm NgọcBằng, Phó giám đốc công ty TNHH Liên doanh Cà phê Đắk Man, cho hay chủng chiếc cà phê TQ trồng là cà phê Arabica mang uy tín, giá trị cao hơn cái cà phê Robusta (chiếm 90% dung tích trồng cà phê Việt Nam).

Dù sản lượng không phổ biến nếu so mang Việt Nam (xuất khẩu đứng thứ hai thế giới) và mức giá trồng theo bí quyết sử dụng phân hữu cơ (organic) cao hơn nhiều so sở hữu sử dụng phân hóa học nhưng cà phê TQ luôn bán ra có chi phí rẻ hơn. Lý do nước này đang cố gắng tạo dựng nhãn hiệu cà phê để khó khăn lại một số nước xuất khẩu lớn như Việt Nam, Brazil, Colombia.

Theo ông Bằng, minh chứng sự ảnh hưởng từ việc TQ vững mạnh mạnh cà phê tại tỉnh Vân Nam là một số năm trước, cà phê xuất khẩu qua đường tiểu ngạch sang TQ khá mạnh, với lúc từ 50.000 tấn đến 100.000 tấn/năm. Thế nhưng một số năm lại đây lượng mua bán tiểu ngạch hầu như không đáng đề cập.

>>> sở hữu thể người mua quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Việt Nam phải đầu tư sản phẩm rang xay, hòa tan

Theo ý kiến của một số chuyên gia, hiện nay TQ đẩy mạnh trồng cà phê chưa đáng ngại nguyên nhân là nhãn hàng cà phê nước này chưa được khẳng định rõ ràng như cà phê Việt Nam, Brazil. Song điều đáng lo ngại chính là sản phẩm cà phê xuất khẩu. sở hữu tiếng xuất khẩu cà phê lớn vật dụng hai thế giới sau Brazil (xuất khẩu loại cà phê Robusta đứng thứ nhất thế giới) nhưng Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê nhân thô giá trị rẻ.

Trong lúc đó, TQ đang trở nên nơi hội tụ của các nhà rang xay và sản xuất cà phê hòa tan bậc nhất thế giới. vài DN nước này đang liên kết sở hữu vài tập đoàn thế giới để vững mạnh ngành cà phê rang xay, hòa tan mang giá trị cao. Điều này sẽ làm nâng cao sự cạnh tranh đối mang cà phê Việt Nam tại các thị trường nước không tính.

Ông Nguyễn Quang Bình, chuyên gia lĩnh vực này, phân tích 1 kilogam cà phê nhân thô trường hợp được chế biến thiết kế cà phê hòa tan bán ra thị trường thì giá trị tăng lên gấp 4-5 lần. nếu Việt Nam không làm ngành cà phê theo hướng chế biến sản phẩm có giá trị gia nâng cao cao là rang xay, hòa tan thì mãi chỉ là nơi phân phối nguyên liệu giá thấp cho một số tập đoàn cà phê rang xay thế giới, DN TQ chế biến xuất khẩu giá cao.

Giải pháp cho ngành cà phê Việt Nam lớn mạnh bền vững, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng doanh nghiệp Thương mại Hà Nội (Hapro), cho rằng buộc phải tăng năng lực chế biến rang xay và sản xuất cà phê hòa tan. Muốn xây dựng được điều này cần thiết thời gian, ngay hiện tại Nhà nước yêu cầu tìm các DN với năng lực khó khăn tốt, đã và đang làm cao cấp nhãn hàng cà phê rang xay, hòa tan. các DN này sẽ là các nhân tố để Nhà nước hỗ trợ về chính sách vốn vay, hỗ trợ đầu tư khoa học thiết kế sao giảm mức giá sản xuất, giảm giá tiền sản phẩm.

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

"Nhà nước nên tìm ra vài thương hiệu lõi để hỗ trợ phát triển. bây giờ ngành cà phê rang xay, hòa tan Việt Nam sở hữu các DN mang nhãn hàng trên thị trường thế giới như Vinacafe, Vinacafe Biên Hòa, Trung Nguyên. các cơ quan quản lý phải tiếp cận một số DN này xem họ phải gì, thiếu gì, muốn gì để từ ấy với cơ chế hỗ trợ, tạo thuận lợi cho DN tăng trưởng. kế bên đó phải sở hữu chiến lược truyền thông kết nối có báo chí nhằm đẩy mạnh sự kiện PR nhãn hàng cho cà phê Việt Nam", ông Thắng nói.

2 nhận xét:

  1. TQ lại đang mạnh tayphát triển cây cà phê để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ may duc ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Dù sản lượng không phổ biến nếu so mang Việt Nam (xuất khẩu đứng thứ hai thế giới) và mức giá trồng theo bí quyết sử dụng phân hữu cơ Pa lang

    Trả lờiXóa