Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Xem thêm: Người Thụy Điển thành công hơn nhờ… uống cà phê?

Giữa cuộc sống tất bật này, ngừng lại và thưởng thức tinh hoa ẩm thực Fika sẽ làm cho chúng ta quên đi đông đảo áp lực và muộn phiền. Người Thụy Điển luôn xây dựng vậy…

Thụy Điển là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu sở hữu hẳn một bắt mắt thưởng thức cà phê cho riêng mình. với tên là Fika, đây là một phong tục mà quý khách thường tụ tập để ăn uống và đề cập chuyện. Fika cũng thường được tiêu dùng để chào đón khách quý, người nước ngoài tới thăm thú du lịch Thụy Điển. Và ngày nay tập quán này đã lan ra trên khắp thế giới.

giả dụ như dịch theo nghĩa thô sơ nhất theo tiếng Thụy Điển thì Fika có nghĩa là việc uống cà phê, nhai nhóp nhép món ngọt và trò chuyện mang nhau và hơn hết là một phần trong ngày thiết kế việc ở Thụy Điển.

Người Thụy Điển thành công hơn nhờ... uống cà phê?

>>> Xem thêm: bình lắc shaker

Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – 1 chuỗi shop cà phê tại thành phố Gothenburg cho biết Fika đã ăn sâu trong văn hóa của họ. toàn bộ người Thụy Điển đều thưởng thức Fika đa dạng lần trong ngày. Cho dù đó là ngày cuối tuần hay giữa tuần đi chăng nữa việc dành thời gian mang bạn bè, ăn đồ nướng tự thiết kế và uống cà phê thơm ngon hoàn hảo là điều không thể thiếu trong cuộc sống người dân nơi đây. Nó giống như việc ta đi đến quán rượu để nhâm nhi như ở vài nước khác.

phổ biến doanh nghiệp tại Thụy Điển còn phải nhân viên nghỉ giải lao và cho phép họ uống cà phê miễn phí. do vậy có ý kiến cho rằng chính những hoạt động này đã góp phần làm bắt buộc 1 lực lượng lao động cực kì hiệu quả của quốc gia Thụy Điển.

Hiện tượng toàn cầu

Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối với người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hiệu đồ dùng nội thất nổi danh của đất nước này là Ikea cũng đã đã buộc phải nói đến trên trang website của công ty mình rằng: "Không chỉ là uống cà phê, Fika là thời gian để chia sẻ, kết nối và thư giãn cùng sở hữu vài đồng nghiệp. Đôi lúc đây chính là thời điểm để con người nảy ra một vài ý tưởng và quyết định tuyệt vời"

Theo Andreas Astrom, từ Phòng Thương mại Stockholm, cá tính quản lý của Thụy Điển khác mang đầy đủ một vài nước khác. Nó vô tư và ko quan trọng vấn đề thứ bậc cho lắm. Điều quan trọng trong văn hóa làm việc của Thụy Điển là phải lắng nghe người mua và thông qua bản chất cộng đồng của Fika, người ta khuyến khích việc trò chuyện giữa vài nhân viên và quản lý. Đây được xem là một bí quyết hoàn hảo để Xem qua và lấy ý kiến từ bạn về tình hình hoạt động của công ty.

Và vừa rồi, xu hướng này đã phát triển thành nhiều đa số trên toàn thế giới. Lars Akerlund đã làm 1 đế chế kinh doanh trên Fika. Ông chuyển tới thành phố New York từ Thụy Điển vào năm 2001, mở quán cà phê đầu tiên của mình, FIKA, sắp Central Park, New York vào năm 2006. Ông hiện sỡ hữu 17 tiệm cà phê cộng với hai người đồng sáng lập khác. một trong vài món nhiều nhất trong thực đơn chính là cà phê và bánh tự xây dựng hoặc sô cô la. Chỉ sở hữu một số đồ vật đơn thuần như vây, đâu là điều đã tạo cần sự thúc đẩy cho đế chế đang ngày 1 lớn mạnh của ông?

>>> có thể khách hàng quan tâm: binh lam kem tuoi

Ở các tiệm cà phê thông thường tại New York, khách hàng chỉ đến lấy và đi, nhưng Akerlund ko chỉ muốn mang lại cho người dân New York vị cà phê thông minh mà ý nghĩa hơn, ông muốn họ dừng lại, thay đổi phương pháp xây dựng việc, sau ấy thư giãn từ ấy cho họ 1 loại nhìn mới về cuộc sống.

Mỗi sáng ông đều dậy vào lúc 4 giờ để nướng bánh lúc nguyên liệu còn tươi. Cà phê đã rang và xay nhuyễn là 1 đặc sản ở Brooklyn và sôcôla thì được chế biến tại chỗ.

Người dân New York đã phản ứng như thế nào?

Akerlund đề cập rằng lúc đầu, vài thực khách ko hài lòng về giá cả. nhà hàng của ông tính 2 đô cho một ly cà phê nhỏ giọt trong lúc các bạn chỉ tốn 1 đô để mua của tiệm quanh đó 1 ly cà phê tương tự. không ai ngờ rằng, lúc ông cho họ một cốc cà phê miễn phí, họ lập tức cảm thấy thích cà phê của ông và đã quay lại ủng hộ.

mang thể nhắc rằng, thành tựu to nhất của Akerlund là thuyết phục một số người dân New York bận rộn dành thời gian thư giãn và nghỉ giải lao theo thời trang Thụy Điển.

Fika cũng đã để lại dấu ấn của mình tại Sydney, Luân Đôn và bán đảo Scandinavi.

Văn hóa FIKA

giả dụ muốn thưởng thức và trải nghiệm Fika trọn vẹn, ta buộc phải nếm đủ 7 vị bánh được làm thủ công. Tuy nhiên sở hữu guồng quay tất bật của cuộc sống hiện đại thì việc này có còn nhu yếu và ý nghĩa?

Johansson đề cập rằng ngày xưa người ta tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí là sử dụng tới sự khó khăn để được tìm là người xây dựng bánh ngon nhất nhưng bây giờ thì không đề nghị như vậy nữa. Tuy nhiên vẫn còn nhiều con người tâm huyết và hoài bão vẫn luôn trung thành theo phương pháp truyền thống để dồn hết trái tim và sự điêu luyện để có các mẻ bánh ưa thích.

>>> Chúng tôi cung cấp:muong muc kem inox

Theo như Husband James, sự kì vọng của một vài vị khách đã đang dần thay đổi, đặt biệt là vài người quá ngán ngẩm các sản phẩm xuất hiện hàng loạt trên thị trường cho phải họ luôn cảnh giác về sự an toàn của mình.

Người ta nhắc rằng Fika yêu thích có tâm lý một vài người như vậy – bí quyết mà bánh được chính cửa tiệm nướng tại chỗ bằng nguyên liệu tươi mới, một vài khía cạnh bánh được hoàn toàn xây dựng bằng tay. Thực khách tinh tế đã thực sự đánh giá cao hầu hết các tìm mọi cách này. đó chính là sự khát khao và tinh hoa truyền cảm hứng cho mỗi người lúc đến mang FIKA.

3 nhận xét:

  1. Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối với người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hiệu đồ dùng nội thất nổi danh của đất nước máy phay rãnh tường

    Trả lờiXóa
  2. Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – 1 chuỗi shop cà phê tại thành phố Gothenburg giá máy xoa nền bê tông

    Trả lờiXóa
  3. Người dân New York đã phản ứng như thế nào? Máy thái thịt mini


    Trả lờiXóa