Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Xem thêm: Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

đa dạng tờ báo trong nước loan sự kiện Việt Nam giữ vị trí á quân trong xuất khẩu cà phê ra thế giới, chỉ sau Brazil. Còn kênh truyền hình BBC của Anh thì làm hẳn 1 phóng sự về cà phê Việt Nam.
Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

Sự thật cay đắng về cà phê Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: binh xit kem tuoi

BBC cho biết lượng cà phê tiêu thụ tại Anh mang xuất phát từ Việt Nam và đang đứng đầu thị trường này.

Tuy nhiên, chúng ta đừng vội mừng lý do là đằng sau một số thông tin kia là một sự thật còn đắng hơn cả cà phê. đó là khi tiêu thụ tại Anh thì cà phê Việt Nam đã được pha chế qua bàn tay của những nhà cung cấp Brazil. Nghĩa là nó đã khoác 1 chiếc vỏ bọc là cà phê Brazil và phần lớn người uống cà phê ở Anh vẫn sự kiện đấy là cà phê Brazil.

Đoàn thiết kế phim của BBC đã đến tận những vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia. những hình ảnh tương phản được đặt cạnh nhau đã nói lên số đông sự cay đắng này. một bên là những người nông dân lam lũ trên rẫy cà phê, nhặt từng hạt cà phê bán với giá phải chăng như bèo, chưa chắc đã đủ sắm gạo ăn qua ngày. 1 bên là "ông vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ khoe với 10 chiếc Ferrari, năm loại Bentley và tuyên bố là sẽ mua trực thăng…
>>> mang thể mọi người quan tâm: muong muc kem inox

Trước các số liệu về xuất khẩu và các tin mà BBC đưa ra, chúng ta không còn nghi ngờ gì về chất lượng của cà phê Việt Nam nữa. Thế tại sao chúng ta vẫn cứ yêu cầu tủi hờn chấp nhận phận áo gấm đi đêm? Tại sao danh tiếng cà phê Việt Nam không được thế giới biết đến? Câu trả lời nằm ở việc chúng ta PR, xúc tiến thương mại quá tệ. Giới doanh nhân thì chỉ lo "chém gió", còn một số cơ quan nhà nước thì ngồi không.

Đầu năm 2013, Đặng Lê Nguyên Vũ từng tuyên bố đánh bật Starbuck ngay tại sân nhà. Thế nhưng tới giờ này ai đánh ai thì đã quá rõ. "Ông vua" này cũng từng tuyên bố sẽ tấn công thị trường cà phê Mỹ nhưng rốt cuộc chẳng làm được gì. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng đề cập chẳng rằng mà đưa được nhãn hiệu cà phê Phildeli của Việt Nam đến Mỹ một bí quyết ngoạn mục!

Xem xong đoạn phim này, không biết tham tán thương mại, Trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương sở hữu buồn không chứ kiều bào và người dân ta thì buồn rười rượi. gần đây trong lần trò chuyện mang một nhân vật từ Mỹ về, chúng tôi được vị này cho biết tại New York, Bộ Công Thương của ta có đặt Trung tâm Xúc tiến thương mại. Thế nhưng trung tâm này hầu như chẳng thiết kế được gì. Họ chỉ mở được mỗi chiếc showroom trưng bày một vài ba sản phẩm mây, tre, lá, hàng thủ công mỹ nghệ!

Còn tại Anh, 1 nhà báo từng với dịp đến xem hội chợ Việt Nam tại London bức xúc, mang danh nghĩa của cả 1 quốc gia mà người ta tổ chức 1 hội chợ nghèo nàn hệt như những gian hàng lô tô, xóc đĩa ở các vùng quê Việt Nam! nói đâu xa, mới tháng 3 năm rồi, tại một hội chợ du lịch ở Đức, Tổng cục Du lịch Việt Nam còn treo luôn một bức ảnh quảng cáo "giùm" cho du lịch Trung Quốc!

Cứ quảng bá, xúc tiến kiểu này thì cà phê Việt Nam âm thầm tôn vinh cho cà phê Brazil âu cũng là điều dễ hiểu!
>>> Xem thêm: dụng cụ pha chế

2 nhận xét:

  1. Đoàn thiết kế phim của BBC đã đến tận những vườn cà phê ở Việt Nam, gặp gỡ nông dân, chuyên gia máy phát điện chạy dầu

    Trả lờiXóa
  2. Trái lại một gương mặt mới toanh là Phạm Đình Nguyên chẳng đề cập chẳng rằng mà đưa được nhãn hiệu cà phê Phildeli giá đầm cóc

    Trả lờiXóa