Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2016

Tản mạn cà phê: Nông dân ta, người dân tây

Brazil đứng đầu thế giới về chế tạo cà phê, còn Việt Nam đứng vật dụng hai. Dù vậy, chúng ta đã từng và với khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, còn Việt Nam đứng thứ hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và sở hữu khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê bậc nhất thế giới,
cái sự đứng đầu này ko mang gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, lúc được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm mang niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song ngoại trừ đó cũng cho thấy một điều chúng ta sở hữu thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu ko biết, hàng đầu cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 chi tiết khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng các khía cạnh như lịch sử, tập quán, điều kiện lớn mạnh của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên mang đa dạng điều về mặt chủ quan chúng ta với thể học được từ họ.
1 – Brazil đứng hàng thứ hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. với thể nói một mẹo chủ quan rằng đất nước chế tạo cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thiết bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là 1 hậu phương cứng cáp cho người nông dân cà phê vì tất cả mọi người nước ngoài đề nghị cạnh tranh với các nhà rang xay nội địa, điều đó giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc chọn ai để mà bán. Chính phủ Brazil mang vài chính sách thuế hơi mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan vững mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối với cà phê hòa tan. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối có cà phê nhập vào Brazil cũng bằng mang mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào vài nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam mang tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa cực kỳ to vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng tìm thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko mang gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung ứng rang xay và chế biến cà phê hòa tan mang lại doanh thu khủng, lớn hơn đa dạng lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại lúc đăng ký buôn bán ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: phân phối thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu với mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nổi tiếng hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng đem đến một số chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người tới mua và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ mang một số phần trăm tiêu thụ nội địa so mang 1 đất nước 1 nửa sản lượng được vài nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. bởi vậy, các chính sách hỗ trợ một số nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ với thể đứng vững và sở hữu thời gian tích lũy xây dựng nền tảng nhằm lớn mạnh khoa học trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil có hợp tác xã nông dân cà phê to nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là các nông dân với dung tích ko lớn. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. sở hữu khoảng 12.000 thành viên mang 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi khi thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là 1 bài học về sự đoàn kết sở hữu định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé bây giờ cũng là nhà xuất khẩu cà phê sở hữu uy tín cao và số lượng lớn nhất thế giới có 1 mạng lưới một vài kho hàng, một số chi nhánh đại diện, các trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một số vùng trồng. 1 trong các chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ko kể việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn cung ứng hỗ trợ một vài vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, chế tạo dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ vài nhà nông học v.v…
Từ một số thông tin trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào các dịp giá siêu phải chăng, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ các thành phần tốt cổ bé họng đó để vươn lên là một tổ chức to mang tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là sản xuất ra một số mẫu cà phê có uy tín cao để bán giá cao cho mọi người, trong khi chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi ví như ta thiết kế ra cà phê uy tín cao có ai mua hay không? Họ và ta rất khác nhau về quan điểm mà không biết rằng ngày nay với phổ biến khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ vài nhà sản xuất sở hữu đảm bảo cao, bạn ko tin và cũng không có cơ hội để đàm phán có từng nhà phân phối nhỏ lẻ. một số tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được làm việc với các Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cộng thêm cho mẫu cà phê sở hữu chứng nhận được trả đúng địa chỉ người bắt buộc nhận.
Nông dân Brasil sản xuất cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được ra đời từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau ấy được hợp tác và tăng trưởng thêm cho rộng rãi hàng hóa khác trong đấy với cà phê, bây giờ Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân với thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân có thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ khi nào lúc họ cảm thấy giá phải chăng, thậm chí nông dân sở hữu thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền mang được do bán cà phê) vào một tháng nhất định để với được giá thấp hơn là bán bình thường.
Sàn giao dịch BM&F của Brazil – ko phải giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn sở hữu lịch sử gần 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì đấy quá xa lạ sở hữu nông dân chúng ta trong thời đại internet bây giờ, nơi đây người nông dân và nhà rang xay với thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá mang nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
không hề chúng ta không đủ tiền để thiết kế một số điều như họ đang với. Chúng ta đã mang một kho ngoại quan mang tham vọng đựng hết lượng cà phê sản xuất của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong lúc nông dân vẫn ko với chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch một cái hàng hóa thực đề nghị buộc phải đi đôi sở hữu kho bãi thì mới đáp ứng được yêu cầu của người nông dân, nếu ko, nó chỉ thuần là một sàn ảo cho một vài người say mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà marketing và giao thương là cực kỳ quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đấy, song vai trò của người nông dân mang lẽ còn quan trọng hơn bởi chiếc gốc sản phẩm từ ấy mà ra trong lúc nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.

2 nhận xét:

  1. Theo tính toán của người viết, ví như lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng đầm bàn

    Trả lờiXóa
  2. Chính phủ Brazil mang vài chính sách thuế hơi mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay giá đầm cóc

    Trả lờiXóa