Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tin tức cafe: Thị trường cà phê trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ đề nghị 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày 1 ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu bây giờ. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, tương đối phổ biến thương hiệu lớn trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: may xay cafe

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông to

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân có giá trị với về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu một vài phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan với giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một số nhà phân phối nhưng nguyên nhân là mối lợi, các hãng cung ứng cà phê hoà tantrong và ko kể nước đã tiêu dùng rộng rãi chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ siêu thị, liên hệ, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp một vài nhãn hiệu cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng gần 1 thập kỷ qua rầm rộ có một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như ko có tin tức Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan sắm lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để phát triển thành cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> với thể mọi người quan tâm: máy xay cafe mini giá rẻ

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. các hãng sản xuất to đã tung ra thị trường nhiều dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của các bạn vốn quen mang mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người dùng cà phê hoà tan đã quen có dòng cà phê 3 trong 1 (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã với cái cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu có khách hàng vài gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

ko thể ko nói tới CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào vài thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang chế tạo chiếc cà phê hoà tan 2 trong 1 mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, nên đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận mang những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê mini 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện vài thương hiệu mang "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến uy tín kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa sở hữu phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời các bạn xem thêm: máy xay cafe bằng tay

Từ 1 quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu phân phối cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là thương hiệu phân phối cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước khi hàng mang mặt tại phổ biến địa phương nhưng đại diện doanh nghiệp từ chối mách nhỏ lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối mách nhỏ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc các nhãn hàng trong và bên cạnh nước với khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, những quán cà phê theo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất bây giờ thị trường Việt Nam, theo phổ biến chuyên gia chỉ mang giá trị khai thác thương hiệu buôn bán thức uống hơn là tăng tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi danh đến đâu, cũng khó lấn át một vài doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức cực kỳ phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong vài quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình rộng rãi chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm 2013 khi các phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người dùng quay trở lại với cà phê để từ từ kéo bạn uống cà phê theo phương pháp truyền thống phổ biến hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: ca đánh sữa

2 nhận xét:

  1. Ở bất kỳ siêu thị, liên hệ, thậm chí một số tiệm tạp hoá trong một vài con hẻm nhỏ… may cat ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% máy hút ẩm công nghiệp giá tốt

    Trả lờiXóa