Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Câu chuyện cà phê một thoáng thể tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt tới mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần trở nên diện tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào 1 chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", vì thế cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cafe hạt

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác giả của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra những nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh mang cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra không tính đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc biệt vài năm mới đây, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do đó rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi vô cùng lâu, ko ồn ào mà mẫu chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cộng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta với thể tạo ra những khoảng trống văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều đó xuất xứ từ tính cách người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: ban may xay cafe mini

Nhà thiết kế Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. lúc đi du lịch, muốn Xem qua vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ chọn đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực 1 loại là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp phải thức uống cũng rất hào nhoáng, do đó mà diện tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là nguyên do là người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều có dấu ấn của một câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho tất cả góc trong quán".

Uống 1 chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> với thể khách hàng quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn sở hữu gì là đặc sản thì tôi kể đấy là càphê". trường hợp một khách nước ngoài đến Sài Gòn cần 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ bắt buộc đến 1 quán cà phê vườn. kể tới Paris là nhắc tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá phổ biến nắng, và có gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi thích hợp cà phê, mở quán cà phê là nguyên nhân là truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng nguyên do là mê uống cà phê mà không mang tiền yêu cầu "cắn răng" gán lại vài dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi vì vậy tôi vô cùng hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong dung tích này người ta cư xử với nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì không, anh không thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì với thể cả lít.

Nhà làm Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang lại cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao lúc xây dựng quán cà phê, cô toàn thực hiện theo các ký ức về một diện tích cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, cái ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. rất đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện 1 khoảng trống cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và một vài lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. ấy là Nguyên do anh đã mở một quán cà phê buffet, để khách với thể tìm từng cái cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và với thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: máy xay cafe bằng tay giá rẻ

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với một vài ưa chuộng khác. vô cùng tự sự kiện về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh nhiều chiếc hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ phải đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào một nơi thật trang trọng, bởi vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê một biệt thự thiết kế kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới sở hữu thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê vô cùng thơm khiến người ta muốn uống hơn. gần đây người ta nhắc nhiều tới Starbucks, tôi nghĩ không với gì bắt buộc sợ họ. các quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, hiện tại và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ không bao giờ thay thế được đặc sản khoảng trống văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê đầu tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành sở hữu triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong một lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng buộc phải "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến ấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là vài xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 bí quyết luận kỹ thuật đang gây tranh cãi… Chính trong thể tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở thành biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa

hiện tại ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê trang bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… ấy là một vài sáng kiến lý tưởng mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà ko đề nghị vào một vài chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi không ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định thiết kế một quán cà phê sách không hề để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho mọi người, dùng cho cho văn hoá đọc. tương đối điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một vài chục mét vuông của tôi đã sở hữu tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và quý khách bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn những thể mẫu hội hoạ, nghiên cứu…)" siêu đồng ý có Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê yêu cầu yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống ngày nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng xuất sắc nguyên nhân là ở nhà thì con loại ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước ngoại trừ người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu tuyệt vời hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và một nơi cô tịch để đọc sách, một cách tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong vài dân tộc biết khai thác cà phê khá nhiều chiều, trong đấy mang cả chiều sâu văn hoá, vì thế, ko dễ gì loại khoảng trống văn hoá đó có thể bị mai một.

Thế giới tự lý do là của mỗi người

Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra một thương hiệu cà phê nào đó, thường tất nhiên một vài tuyên ngôn, như 1 đồ vật văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức có thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen sử dụng. Người ta thường kể Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, không khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, với tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, cần đúng gu"…

Ai cũng sở hữu thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự vì của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ thiết bị tuyên ngôn của 1 nhà kinh doanh nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một vật dụng thức uống vừa đủ mang đa số tất cả tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào 1 vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một vài nhọc nhằn thường nhật.

một ngày nào đó các bạn ghiền một chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, quý khách có thể tìm được những cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang đến điều đấy hay là diện tích văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người mang cà phê, để đem đến một hương vị mới lạ cho riêng các bạn mỗi ngày. Chính do vậy cà phê chẳng bao giờ làm bạn chán, nó vẫn mãi là một thứ bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ máy đục rãnh tường

    Trả lờiXóa
  2. Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, những biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê máy hút ẩm

    Trả lờiXóa